Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Cảm xúc của du học sinh khi đón tết xa nhà

Những ngày giáp Tết là những ngày mà các du học sinh luôn là những người có nhiều tâm sự nhất, bởi lẽ theo thói quen của người Á Đông thì Tết là dịp để mọi người quây quần đoàn tụ với nhau, gạt bỏ những chuyện buồn và xui xẻo và của một năm cũ để chào đón một năm mới tới với nhiều thách thức cũng như nhiều bất ngờ. Và sẽ rất buồn khi bạn phải đứng ngoài bức tranh ấm áp và đông vui của ngày Tết để phải lẻ bóng ở một nơi xa lạ, với những con người xa lạ và thầm ganh tị với những ai có may mắn được về với gia đình ăn Tết…


Hãy cùng lắng nghe nhưng chia sẻ về cảm xúc, dự định của mình trong những ngày đón năm mới của các du học sinh nhé!

Không còn bỡ ngỡ như lúc mới xa nhà, Lê Huỳnh Như, du học sinh Canada cho biết bạn rất nhiệt tình tham gia các chương trình chào đón năm mới ở đây. Trong đó phong tục mà cô cảm thấy thú vị nhất đó là việc xây tuyết xung quanh nhà để ngăn cản ma quỷ, đón một năm mới thật bình yên.

“Tết ở nhà, mọi người đang làm gì?”

Trang Đỗ là SV năm cuối ngành Quản trị kinh doanh tại ĐH Claflin, South Carolina, Hoa Kỳ, cô đi học xa xứ từ thời THPT. Trang chia sẻ, khi còn ở VN “Tết Tây” năm nào cô cũng cùng gia đình ăn Tất niên ở nhà ông bà.

“Nhớ ông bà, bố mẹ là tất nhiên, mình cũng nhớ cả hội bạn ở Việt Nam nữa. Thấy mọi người ở nhà đi chơi với nhau, ăn uống cùng nhau không có mình thì thấy chạnh lòng, nên càng phải ăn Tết thật vui! Thật ra mình cứ liên tục đọc báo, xem Facebook để cập nhật người nhà, bạn bè làm gì, chơi gì…”


Kế hoạch giản dị đêm giao thừa của Trang là cùng hội bạn tụ tập tại nhà ai đó, nếu thời tiết đẹp thì cùng nhau đi xem pháo hoa. “Ở đây Tết Dương lịch cũng giống như một ngày nghỉ thôi, còn Noel mới thực sự là ngày quan trọng với người Mỹ, giống như Tết Âm lịch của VN. Được nghỉ Đông khá dài nên mình thường đi du lịch lần lượt đến các bang ở Mỹ, vừa ăn Noel vừa đón Năm mới luôn. Năm ngoái mình đón Tết ở New York, năm trước đó là Washington DC, còn năm nay là Houston.”

Ở Mỹ, Nhật, Hàn và khắp nơi trên thế giới, các thế hệ du học sinh Việt đã đón nhiều “Tết Tây”. Nhưng mỗi năm, mỗi người trẻ, lại mang một câu chuyện khác, một góc nhìn khác về ngày lễ xứ người. Những góc nhìn ấy giống nhau ở một điểm: Tết đơn giản là một dịp để chia sẻ và yêu thương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét