Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Viêm khớp dạng thấp có gây thiếu máu không?


Viêm khớp dạng thấp có gây thiếu máu không? 1

Nhiều người vẫn đang thắc mắc "viêm khớp dạng thấp có gây thiếu máu không?", để có câu trả lời hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Các bạn có biết rằng hiện nay có rất nhiều người mắc căn bệnh viêm khớp dạng thấp, và có nhiều người không biết liệu "viêm khớp dạng thấp có gây thiếu máu không?", ai muốn có câu trả lời thì mời đọc bài viết dưới đây. Các bạn muốn hiểu rõ hơn về căn bệnh viêm khớp dạng thấp này có thể tham khảo tại hellodoctors.vn.

Viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp có gây thiếu máu không? 2

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh tự miễn mạn tính ảnh hưởng đến các khớp xương. Trong viêm khớp dạng thấp, hệ miễn dịch nhầm mô của cơ thể là yếu tố ngoại xâm khiến hệ miễn dịch tấn công các mô và chất lỏng bảo vệ giữa các khớp. Kết quả dẫn đến tình trạng sưng, cứng khớp và đau ở khớp. Tổn thương chủ yếu ở khớp ngón tay, khớp bàn tay, khớp cổ tay gây phù nề, xung huyết dần dà phá hủy sụn khớp và xương dưới sụn, gây dính khớp và biến dạng khớp.

Viêm khớp dạng thấp không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây tổn thương vĩnh viễn, khuyết tật và thiếu máu.

Xem thêm :


Tại sao viêm khớp dạng thấp lại gây thiếu máu ?


Thiếu máu xảy ra do số lượng hồng cầu được sản xuất bởi tủy xương giảm đi. Hồng cầu mang ô-xy đi khắp cơ thể, do đó với lượng máu ít hơn, cơ thể sẽ thiếu ô-xy khiến người bệnh sẽ có các biểu hiện như da dẻ nhợt nhạt, xanh xao, mệt mỏi, mất ngủ, gầy, chóng mặt, tim đập nhanh, rối loạn thần kinh… Bệnh thiếu máu gây ảnh hưởng đến thể chất, tâm lý, trí tuệ của con người. Bệnh này hiếm khi đe dọa tính mạng, nhưng một số loại bệnh thiếu máu nặng, kéo dài có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Có hai dạng thiếu máu chính là thiếu máu do thiếu sắt và thiếu máu do rối loạn mạn tính. Vì viêm khớp dạng thấp là căn bệnh viêm mãn tính nên thiếu máu do bệnh này thuộc nhóm thứ 2.

Theo thống kê, có đến 60% bệnh nhân viêm khớp dạng thấp bị thiếu máu.

Thiếu máu do bệnh viêm nhiễm mãn tính nói chung, hay viêm khớp dạng thấp nói riêng xảy ra do nó gây cản trở quá trình chuyển hóa chất sắt để tạo hồng cầu mới gây ảnh hưởng đến khả năng sản xuất các tế bào hồng cầu của cơ thể.

Khi bạn bị viêm khớp dạng thấp, phản ứng tự miễn dịch trong cơ thể sẽ gây viêm khớp và các mô khác làm giảm việc sản xuất hồng cầu bằng cách giải phóng ra protein ảnh hưởng cách cơ thể sử dụng sắt. Viêm cũng có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể sản xuất erythropoietin, hormone kiểm soát việc sản xuất hồng cầu khiến lượng hồng cầu giảm rõ rệt.

Thiếu máu liên quan đến viêm khớp dạng thấp thường nhẹ nên bạn thường không cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào chỉ khi xét nghiệm máu mới phát hiện được tình trạng bệnh lý. Một khi đi khám và bác sĩ biết nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu thì sẽ bắt đầu điều trị kịp thời. Trong một số trường hợp thiếu máu do viêm khớp nhẹ thì không cần bất kỳ điều trị nào.

Một trong những cách để điều trị thiếu máu liên quan đến viêm khớp dạng thấp là giảm phản ứng viêm trong cơ thể. Bổ sụng sắt thông qua thực đơn ăn uống mỗi ngày, tuy nhiên cần bổ sung lượng vừa phải vì nếu cơ thể có quá nhiều sắt có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Như vậy, bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra thiếu máu, do đó người bệnh viêm khớp dạng thấp cần lưu ý điều trị để tránh tình trạng thiếu máu lâu ngày xảy ra gây hại cho sức khỏe, đồng thời người có những biểu hiện thiếu máu cần đi khám bệnh ngay lập tức vì biết đâu bạ đã bị bệnh viêm khớp dạng thấp. Có phát hiện ra bệnh mới có hướng điều trị hiệu quả. Chúc bạn có một sức khỏe thật tốt.

6 nhận xét:

  1. Bạn có biết chăn ga gối đệm Vạn Thành chuyển Sơn La như thế nào không? Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được thông tin và hình thức mua hàng tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Đệm lò xo Vạn Thành cao cấp Harmony phân bổ một cách hợp lý trọng lượng cơ thể, chăm sóc tốt cho hệ thống xương lưng và cột sống của bạn.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu bạn chưa biết những tác hại khó lường của Coca đối với sức khỏe, hãy ghé blog của mình để tìm hiểu nhé Biết những điều này, bạn sẽ không muốn uống Coca nữa

    Trả lờiXóa
  4. Mời bạn ghé thăm blog của tôi để tìm hiểu về các loại sản phẩm đệm tốt Đệm Vạn Thành

    Trả lờiXóa