Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Những điều bạn nên biết khi du học Hà Lan

Những điều bạn nên biết khi du học Hà Lan
Khi nhắc đến Hà Lan, có lẽ hầu hết học sinh, sinh viên Việt Nam đều cảm thấy khá mới mẻ và xa lạ. Mới mẻ là vì các bạn chỉ thường lựa chọn Hoa Kỳ, Liên bang Úc, Vương quốc Anh hoặc Vương quốc Canada để đi du học. Ít ai nghe tới hoặc được thông tin về việc đi du học tại Hà Lan. Hoặc nếu có nhắc đến Hà Lan, các bạn cũng chỉ nghĩ tới những chiếc cối xay gió khổng lồ, những bông hoa tuy líp muôn màu hay những cô gái Hà Lan được nhắc đến trong những đoạn phim quảng cáo về sữa bò......

Một du học sinh từng nói: "Nếu như không được đặt chân đến nơi đây, không được học tập và trải nghiệm tại đây, có lẽ em sẽ không bao giờ biết đến và lựa chọn Hà Lan như một miền đất hứa cho tương lai của mình".
Những điều bạn nên biết khi du học Hà Lan

Thứ nhất, hệ thống giáo dục của Hà Lan là hệ thống giáo dục chuẩn mực, không có sự thương mại hóa. Tất cả các trường Đại học tại Hà Lan đều là các trường công lập. Dưới sự kiểm soát của Chính phủ, các trường này đều hoạt động theo những điều kiện, quy chuẩn của Bộ Giáo dục Hà Lan và cộng đồng chung châu Âu. Các trường tuyển sinh dựa vào khả năng thực thụ của học sinh, những học sinh nào không đạt được một trình độ tiếng Anh nhất định sẽ không thể sang Hà Lan học tập, dù ở bất kỳ bậc học và lĩnh vực nào. Điều này giúp sàng lọc một số lượng lớn học sinh, sinh viên không có đủ khả năng và cũng đồng nghĩa với việc mặt bằng học lực chung của 1 lớp học tại Hà Lan tương đối đồng đều và cạnh tranh.

Thông tin tham khảo : Lưu ý lựa chọn trường khi du học .  

Những điều bạn nên biết khi du học Hà Lan

Thứ hai, đa số các trường Đại học ở Hà Lan đều có một chương trình vô cùng linh hoạt và hấp dẫn trong năm thứ 3 Đại học. Sinh viên sẽ được lựa chọn một trong số các quốc gia như: Hoa Kỳ, Anh, Úc, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, ....để theo học 01 học kỳ của năm thứ 3. Khi theo học học kỳ này, sinh viên vẫn chi trả mức học phí tương tự như tại Hà Lan hoặc nếu có tăng thì cũng tăng không đáng kể (do sự chênh lệch giữa tỷ giá của ngoại tệ). Sinh hoạt phí cũng tương tự như học phí. Thêm vào đó, học kỳ này là thời gian để sinh viên có thể học tập tại một trong những quốc gia mình ưa thích, trải nghiệm cuộc sống tại quốc gia đó và quan trọng nhất là có cơ hội giao lưu với bè bạn quốc tế, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý báu và tạo ra cho mình những cơ hội có một không hai.

Những điều bạn nên biết khi du học Hà Lan

Thứ ba,  các trường Đại học ở Hà Lan thường rất tâm lý và tử tế. Nhiều người vẫn thường nói người Hà Lan cứng nhắc trong cách làm việc, tuân thủ một cách tuyệt đối các quy tắc và luật lệ mà Chính phủ Hà Lan đặt ra. Gạt bỏ những điều này, sinh viên sẽ được hòa nhập với một cộng đồng những giáo viên, điều phối viên và nhân viên luôn rất tử tế và tâm lý. Điều được nghe nhiều nhất từ phía du học sinh học tập tại Hà Lan đó chính là "các thầy cô rất nhiệt tình, nhiệt tình ngoài sức tưởng tượng của chúng em. Các thầy cô hướng dẫn chúng em từng chút từng chút một và họ cho chúng em cảm giác: không sao cả, mọi việc đều sẽ được giải quyết". Thêm nữa, ngoài việc gặp mặt học sinh như những người cùng làm việc và sinh hoạt trong môi trường học thuật, giáo viên còn là những người bạn. Họ hiện đại hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều. Một giáo viên có thể cùng đi với học sinh đến những khu chợ trời tại Hà Lan và cùng "mặc cả" để mua những món đồ từ bé đến lớn. Họ cùng học sinh đến những vườn hoa hay những nông trại chăn nuôi bò tại Hà Lan và cùng làm việc như những người bạn thực thụ. Không chỉ dừng lại ở đó, đôi khi họ còn là những người bạn rất lý tưởng cho những buổi hòa nhạc ngoài trời, những đêm nhạc đường phố mang đậm nét châu Âu. 
..........................
Hà Lan là một đất nước yên bình nhưng nhịp sống và phong cách sống thì tỷ lệ nghịch với những khung cảnh êm đềm thường thấy. Các bạn sẽ được đắm mình trong một nền văn minh hàng đầu nhân loại, được tận hưởng một cuộc sống thực thụ dù chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi khi là sinh viên theo học tại Hà Lan. Xin được mượn câu nói của Ralph Waldo Emerson để thay lời kết trong bài viết này: "Tất cả cuộc sống đều là thử nghiệm. Bạn càng thử nghiệm nhiều càng tốt"

Xem thêm : 



Nguồn : duonganh.edu.vn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét