Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Cẩm nang cho người mới đi làm

 Có nhiều người nghĩ đi làm chỉ cần áp dụng kiến thức được học và làm tốt công việc chuyên môn của bản thân mình. Nhưng đi làm cần bạn có các kỹ năng khác để đáp ứng được công việc chứ không chỉ ở lĩnh vực chuyên môn. Vậy khi mới đi làm làm cần có những kỹ năng gì? 


  Những điều nên làm: 
 - Bạn vừa mới ra trường thì đồng nghĩa là trong công ty bạn không chỉ nhỏ về tuổi đời mà còn nhỏ về tuổi nghề và kinh nghiệm với tất cả mọi người. Do đó, trong việc xưng hô cần chú ý đi kèm với các câu nói cần có các từ “vâng, dạ, vâng ạ” để biểu thị tinh thần lắng nghe học hỏi, sự chú tâm và cầu tiến với tất cả mọi người. Không chỉ với những người hơn tuổi chúng ta mà ngay cả với những người chỉ hơn ta vài tháng làm việc, cũng không nên có thái độ xuồng xã. Hãy nhã nhặn và biết lắng nghe trong các mối quan hệ để nhận được sự thiện cảm bạn nhé! Nếu bạn thắc mắc những vấn đề khá đơn giản thì cũng đừng xấu hổ, bởi bạn là người mới và có quyền thắc mắc. Tuy nhiên, cũng đừng hỏi quá nhiều và dồn dập, mọi người sẽ bực vì sự làm phiền này. 

                                    


 - Xây dựng được mối quan hệ tốt với các bạn đồng nghiệp sẽ làm cuộc sống thêm phong phú và là cơ hội tốt để bạn học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn. Hãy chủ động, tích cực tham gia các câu lạc bộ, hội, nhóm ngành nghề, hoạt động cộng đồng. 

 - Hãy là một con vịt: Bên trên thư thái nhưng bên dưới quấy đảo: công việc cũng vậy, đôi lúc căng thẳng mệt mỏi và chán nản... nhưng hãy luôn giữ cho mình một phong thái bình tĩnh và tích cực. Nó sẽ giúp bạn hoàn thành công việc với hiệu quả cao nhất và còn khiến mọi người xung quanh tôn trọng và yêu quý bạn hơn. 

 - Hãy đi làm một cách chuyên cần và đúng thời gian quy định. Đừng nghĩ bạn làm việc bán thời gian mà thích thì nghỉ nhé! Một khi bạn tân tâm với công ty, công ty cũng xem bạn như một nhân viên thực thụ. Biết đâu rằng, sau này cấp trên sẽ giữ bạn lại cho công việc về sau.

  Những điều không nên làm: 

 - Nói chuyện riêng trong văn phòng. Tập trung “tám” chuyện cùng các nhân viên không phải là điều hay. Trong môi trường công ty, bạn nên chú ý không quá nhiều chuyện, vì sẽ nhiều người để ý, nhòm ngó bạn. - Ra về quá sớm, về ngay lập tức ngay khi hết giờ. Mặc dù là công việc bán thời gian nhưng bạn có thể bị đánh giá là người không tận tâm với công việc.

 - Ăn mặc không phù hợp với tác phong của công ty và yêu cầu của công việc. Bạn nên để ý phong cách ăn mặc của nhân viên công ty hoặc nói trực tiếp sếp để không bị môi người đánh giá về tác phong của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét